Thi công xây dựng công trình cầu C16 Trà Vinh

        Định An có các ngành chủ chốt là công nghiệp gắn biển với các ngành như sản xuất điện năng, phát triển các ngành công nghiệp bổ trợ cho các ngành công nghiệp khác như, công nghiệp đóng tàu biển, các ngành công nghiệp nặng, phát triển khu du lịch với các sản phẩm du lịch độc đáo, kinh tế cảng, khu phi thuế quan với những ưu đãi tốt nhất gắn với cảng và khu dân cư đô thị.Hiện nay trong Khu kinh tế Định An có hai phân khu đã đuợc các nhà đầu tư chọn để chuẩn bị đầu tư là Khu Phi thuế quan và Khu Công nghiệp Ngũ Lạc. Trong đó hoạt động của Khu phi thuế quan bao gồm: sản xuất gia công tái chế, lắp ráp hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu, hàng phục vụ tại chỗ, thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, xúc tiến thương mại; hoạt động cùa Khu công nghiệp Ngũ Lạc: là Khu công nghiệp công nghệ sinh học và phát triển vật liệu mới.Do đó việc đầu tư xây dựng công trình Tuyến dường số 1, Tuyến dường số 2 (trong đó có cầu C16) trong Khu kinh tế Định An để phục vụ cho hai phân khu nói trên là thật sự cần thiết trong giai đoạn đầu. Về lâu dài hai tuyến đường này cẩn tiếp tục đầu tư hoàn thiện để cùng với các trục đường khác tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh phục vụ cho việc vận chuyển hàng hoá trong toàn bộ Khu kinh tế Định An. Cầu C16 nằm trên tuyến đường trục chính số 01 thuộc phạm vi quy hoạch Khu kinh tế Định An, tỉnh Trà Vinh vượt qua sông Lương Sen (sông Giồng Ổi) có điểm đầu dự án tại Km6+382,3 và kết thúc tại Km7+389,9. Tổng chiều dài dự án 1007,6m, trong đó phần cầu dài 538,2m, phần đường dài 469,4m.

1. Thông tin chung về dự án và gói thầu:

  • Tên dự án: Tuyến đường số 02 (đoạn từ nút N25 đến nút N28 ) và cầu C16 Khu kinh tế Định An - Giai đoạn 2.
  • Tên gói thầu: Thi công xây dựng công trình Cầu C16.
  • Địa điểm xây dựng: Khu kinh tế Định An, tỉnh Trà Vinh.
  • Chủ đầu tư: Ban quản lý Khu kinh tế Trà Vinh
  • Nguồn vốn: Ngân sách trung ương với giá trị hợp đồng : 320 tỷ
  • Thời gian thực hiện hợp đồng: Từ T9/2016 tới T3/2018

2. QUY MÔ, TIÊU CHUẨN KỸ THUẬT CÔNG TRÌNH:
     a. Quy mô xây dựng phần cầu:

  • Cầu BTCT có quy mô vĩnh cửu
  • Khổ thông thuyền BxH = 30x5,54m, ứng với mực nước thông thuyền H5% giờ = + 1,44m
  • Tải trọng HL93;
  • Tải trọng động đất: VI
  • Khổ cầu được thiết kế phù hợp với bề rộng mặt đường trục chính tuyến số 01 Khu kinh tế Định An. Khổ cầu cụ thể như sau: gồm 02 làn xe cơ giới ,k 02 làn xe thô sơ.
  •  Bề rộng phần xe chạy:                12m
  • Tổng cộng:                        13m

     b. Quy mô xây dựng phần đường đầu cầu:

  • Cấp đường: Đường trục chính tuyến số 01 Khu kinh tế Định An được xác định là đường gom đô thị. vtk = 60 km/h, tải trọng trục tính toán: 12.000 daN , EYC= 130 Mpa, loại kết cấu áo đường: cấp cao A2.
  • Tiêu chuẩn kỹ thuật: Rmin = 125m , Độ dốc dọc lớn nhất: imax = 6%, Chiều dài dốc: Lmax= 600m, Chiều dài tối thiểu Lmin = 100m. Bình đồ tuyến theo quy hoạch tuyến đường số 01 đã được duyệt đủ chiều cao thông thuyền H = 5,54m so với mực nước thông thuyền +1,44m (H5% giờ) tại nhịp thông thuyền. Đủ chiều cao theo yêu cầu thoát nước H = 0,5m so với mực nước tần suất H1%=+2,03m tại vị trí kênh Giữa (không thông thuyền).

     c. Thiết kế phần đường:

  • Thiết kế nền đường: Kết cấu áo đường láng nhựa 3 lớp TC 4,5 kg/m² , Đá 4x6 chèn đá dăm dày 12cm, CPĐD loại 1 dày 16cm , CPĐD loại 2 dày 24cm , Vải địa kỹ thuật phân cách không dệt có Fk ≥ 25kN/m, Nền cát, Lề đường được đắp bằng đất K95
  • Thiết kế phần cầu: Kết cấu nhịp: gồm 14 nhịp đơn giản dầm Super-T, trong đó:

             - 11 nhịp đầu vượt sông Lương Sen, mỗi nhịp dài 40m
             - 3 nhịp cuối vượt kênh Giữa, mỗi nhịp dài 33m
             - Mỗi nhịp bao gồm 5 dầm chính Super-T C50. Bề rộng cánh dầm 2.4m; chiều cao giữa dầm 1.75m, đầu dầm 0.8m; riêng đầu dầm tại mố cao 1.75m.
Dầm ngang liên kết đầu dầm chủ Super-T bằng BTCT C30 đổ tại chỗ; tiết diện 0.7x0.7m.
     d. Kết cấu phần trên cầu:

  • Bản mặt cầu bằng BTCT C30 có chiều dày thay đổi từ 17.8cm – 22.3cm; Trên bản mặt cầu có phủ lớp chống thấm dạng dung dịch phun, trên lớp chống thấm tưới lớp nhựa dính bám hàm lượng 0.5kg/m2, trên cùng rải một lớp bê tông nhựa nóng C19 dày 5cm;Bản mặt cầu liên tục nhiệt bằng BTCT C30 tại các trụ T1, T2, T3, T4, T6, T7, T8 và T10, T11, T12, T13. Lớp phủ mặt cầu BTNN C19 dày 5cm. Gối cầu sử dụng loại gối cao su bản thép

     e. Kết cấu mố trụ cầu:

  • Mố cầu sử dụng loại mố chữ U BTCT C30 đá 1x2 đổ tại chỗ. Mố đặt trên hệ cọc khoan nhồi gồm 7 cọc D = 1,2m. Trụ cầu sử dụng loại trụ thân hẹp cải tiến bằng BTCT C30 đá 1x2 đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi, mỗi trụ gồm 6 cọc có đường kính 1,2m. Riêng trụ T5 và T6 có 8 cọc; trụ T4 & T7 có 7 cọc.
  • Do nước ở khu vực sông bị nhiễm mặn nên các phần bê tông cọc, bệ, thân mố trụ cần sử dụng phụ gia chống ăn mòn.

3. Một Số hình ảnh dự án:
 

Bài viết liên quan