Resiliencecreates values

Clubhouse tại KĐT Casamia chiến thắng hạng mục kiến trúc nghỉ dưỡng của AMP

24/10/2022Bất động sản

 

Công trình nhà cộng đồng (Clubhouse) tại khu đô thị Casamia của Tập đoàn Đạt Phương, chiến thắng hạng mục kiến trúc nghỉ dưỡng của giải thưởng Architecture Masterprize (AMP) năm 2022. Đây là giải thưởng kiến trúc toàn cầu nhằm tôn vinh sự sáng tạo và đổi mới trong thiết kế kiến trúc, thiết kế nội thất, kiến trúc cảnh quan, sản phẩm kiến trúc và nhiếp ảnh kiến trúc. Giải thưởng được trao cho KTS Võ Trọng Nghĩa và cộng sự - đơn vị thiết kế Clubhouse tại KĐT Casamia. 
image-45.png

 

Club house nằm ngay tại trung tâm của khu đô thị Casamia, được ví như một hòn đảo xanh, được ôm trọn bởi sông nước và thiên nhiên trù phú, bên cạnh khu dự trữ sinh quyển thế giới. Được KTS Võ Trọng Nghĩa và các cộng sự lấy cảm hứng từ loài cây dừa nước đặc trưng của Hội An, Clubhouse sử dụng tre, vốn là một vật liệu tự nhiên, vô cùng gần gũi trong đời sống của người Việt. Không gian bên trong được tận dụng tối đa ánh sáng, gió tự nhiên trong lành, giúp tiết kiệm tối đa nguồn năng lượng cho công trình. 
image-46.png

 

Clubhouse sử dụng cấu trúc tre gồm nhiều lớp lang đan cài, tạo hình mái vòm vừa mang lại giá trị thẩm mỹ lại hiệu quả tiêu âm cho công trình, phù hợp với các hoạt động sinh hoạt cộng đồng. Cấu trúc vòm đặc trưng của Clubhouse khắc họa rõ nét cấu trúc của cây dừa nước (một loài cây đặc trưng của sông nước Hội An), đồng thời rất thích hợp cho những kết cấu vượt nhịp của vật liệu tre được sử dụng cho công trình. 

Kết cấu tre hỗn hợp bao gồm 22 khung vòm là cột và giàn mái kết hợp với hệ thống giằng ngang. Kết cấu này cao gần 9m và được đặt trên một chiếc đế bê tông, bước cột 3,9m. Kết cấu này kết hợp với mái vọt có lưới đan, phép công trình chịu được lực ngang, giúp chống chịu được gió bão, những tác động của tự nhiên vốn xảy ra thường xuyên hằng năm ở miền đất Quảng Nam nói riêng và miền Trung nói chung. 

Tất cả tạo nên một không gian kiến trúc mộc mạc nhưng tinh tế của những vòm mái tre cao cong vút đan cài xếp lớp trên ngọn đồi ngập tràn hoa lá, dưới chân là sông nước hiền hòa, mang tới giá trị thụ hưởng cho cư dân KĐT Casamia và người dân yêu phố Hội.