Resiliencecreates values

HỢP LONG CẦU VƯỢT ĐƯỜNG SẮT THANH HÓA - DẤU ẤN NGƯỜI ĐẠT PHƯƠNG TRÊN CỬA NGÕ PHÍA TÂY

11/09/2025Xây dựng
Ngày 11/09/2025, dự án cầu vượt đường sắt Bắc Nam, thành phố Thanh Hóa, chính thức hợp long, đóng góp một cột mốc quan trọng trong hành trình giải bài toán giao thông phức tạp bậc nhất cửa ngõ phía Tây thành phố.
Công trình có chiều dài gần 800m, trong đó phần vượt đường sắt dài hơn 276m, thiết kế kiểu dây văng Extradosed hiện đại với nhịp lớn nhất tới 120m. Mặt cầu rộng 22,5 – 25m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Dự án có tổng mức đầu tư 647 tỷ đồng.
 

1-25
 

 Khởi công từ tháng 5/2024, dự án đối mặt không ít thách thức. Mặt bằng chật hẹp và giao cắt phức tạp tại nút giao đường Trịnh Kiểm – đại lộ Đông Tây – đường Nguyễn Trãi, nơi có lưu lượng phương tiện luôn dày đặc đã đặt ra bài toán không hề đơn giản cho công tác tổ chức thi công. Trong khi đó, nguồn vật liệu đất đắp khan hiếm, phải vận chuyển từ xa vừa tăng chi phí vừa tạo áp lực lớn về nguồn cung ứng. Thời tiết khắc nghiệt với những cơn mưa kéo dài liên tiếp cũng thường xuyên đe dọa tiến độ thi công. 

 

Đặc biệt, với yêu cầu giữ an toàn tuyệt đối đồng thời cho tuyến đường sắt Bắc Nam – tuyến huyết mạch quốc gia, hệ thống giao thông đường bộ, cũng như sự an toàn của người dân khu vực đô thị đông đúc, công tác thi thông đòi hỏi các yêu cầu kỹ thuật khắt khe, vừa đảm bảo tải trọng, vừa hạn chế rung chấn và không có sự cố. 

 

thongxe
Đối diện với khó khăn, bản lĩnh và sự sáng tạo của người Đạt Phương một lần nữa được thể hiện rõ nét. Hơn 120 cán bộ thuộc Ban điều hành dự án (BĐH DA) đã đồng lòng vượt khó, tháo gỡ từng nút thắt để đưa công trình về đích. Ba mũi thi công được tổ chức song song và hoạt động liên tục ngày đêm, vừa hạn chế tối đa ùn tắc vừa giữ vững tiến độ. Biện pháp thi công dầm Extradosed được áp dụng, không chỉ đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ và chịu được nhịp lớn, mà còn loại bỏ sự phức tạp của hệ trụ tạm, đảm bảo thi công an toàn tối đa trong điều kiện không gian hạn chế. 

 

Bên cạnh đó, việc các giải pháp tối ưu nguồn lực, điều chỉnh linh hoạt chuỗi cung ứng vật liệu linh hoạt cũng được triển khai, giúp kiểm soát đã chi phí mà vẫn duy trì đúng tiến độ đề ra. Tập thể BĐH DA kiên định nguyên tắc “làm đến đâu gọn đến đó”, để công trình luôn song hành cùng một đô thị sạch đẹp, không ảnh hưởng đến đời sống dân cư.

1-26
 

 Sau hơn một năm miệt mài, hàng trăm ngày đêm làm việc không ngừng nghỉ, khoảnh khắc hơp long đánh dấu thành quả của bao mồ hôi, nỗ lực và cũng là niềm tự hào chung của tập thể. Đây không chỉ là thành công của một dự án giao thông, mà còn là minh chứng rõ nét khẳng định bản lĩnh và năng lực thi công công trình hạ tầng quy mô lớn của Đạt Phương – bền bỉ, chuyên nghiệp và luôn giữ chữ tín về tiến độ.

 

Khi đưa vào sử dụng, Cầu vượt đường sắt Thanh Hóa được kỳ vọng rút ngắn thời gian di chuyển, xóa bỏ điểm nóng ùn tắc giao thông kéo dài nhiều năm qua, đồng thời tạo trục kết nối thông suốt tuyến đại lộ Đông – Tây theo quy hoạch và kết nối các giao lộ cửa ngõ phía tây thành phố, phục vụ phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội. Bên cạnh giải quyết điểm nghẽn giao thông nội đô, với thiết kế dây văng thanh thoát - cây cầu còn đóng vai trò điểm nhấn kiến trúc hiện đại, góp phần định hình diện mạo đô thị xứng tầm với vai trò trung tâm kinh tế - văn hóa của khu vực Bắc Trung Bộ.

 

Với vai trò là nhà thầu thi công dự án, sự kiện không chỉ đánh dấu thêm một công trình mới trên bản đồ xây dựng, mà còn khắc sâu giá trị của Đạt Phương trong hành trình biến thử thách thành cơ hội, biến bản vẽ thành hiện thực.