Kiên tâmtạo giá trị

Khởi công xây dựng cầu Nhật Lệ 3 qua TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình

08/01/2023Xây dựng
Ngày 8/1, Tập đoàn Đạt Phương phối hợp cùng Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ khởi công xây dựng Dự án thành phần 2 – cầu Nhật Lệ 3 và đường 2 đầu cầu, tạo thêm một điểm nhấn quan trọng trong bức tranh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và kinh tế - xã hội của tỉnh này.
Dự lễ có đại diện lãnh đạo chính quyền tỉnh cùng các sở, ban ngành liên quan và UBND huyện Quảng Ninh của tỉnh Quảng Bình và đại diện chủ đầu tư và nhà thầu chính thi công dự án.

 

Như vậy, sau 1 năm Dự án thành phần 1 - Đường ven biển triển khai thi công, Dự án thành phần 2 - Cầu Nhật Lệ 3 và đường 2 đầu cầu, thuộc Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 tỉnh Quảng Bình đã chính thức khởi công.

 

Với tính chất là dự án trọng điểm có tính động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình, Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 đã được được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện với sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành, địa phương liên quan.

 

Là đơn vị được giao làm chủ đầu tư Dự án thành phần 2 - cầu Nhật Lệ 3 và đường 2 đầu cầu, thời gian qua, Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Bình đã tích cực triển khai các nội dung công việc có liên quan đến dự án.
Khởi công xây dựng cầu Nhật Lệ 3 qua TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình ảnh 1
Phối cảnh Dự án thành phần 2 – cầu Nhật Lệ 3 và đường 2 đầu cầu.
 
Dự án thành phần 2 - cầu Nhật Lệ 3 và đường 2 đầu cầu có tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng. Dự án được thiết kế bắc qua sông Nhật Lệ kết nối với Quốc lộ 1A tại địa phận xã Lương Ninh (huyện Quảng Ninh), vượt qua đường ven sông phía bờ Đông, giao bằng với đường Nguyễn Thị Định, kết nối với đường Võ Nguyên Giáp. Điểm đầu tuyến của dự án giao với Quốc lộ 1A tại địa phận xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh và điểm cuối tuyến giao với đường Võ Nguyên Giáp tại địa phận xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới).

 

Công trình tổng chiều dài xây dựng 2,826km, trong đó chiều dài cầu là 561,4m. Cầu Nhật Lệ 3 là công trình cầu trong đô thị, được xây dựng vĩnh cửu bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết cấu cầu chính dạng cầu vòm. Chiều dài toàn cầu là 561,4m. Mặt cắt ngang cầu 23,5m. Đường 2 đầu cầu thiết kế theo cấp đường chính đô thị, với vận tốc thiết kế 60km/h. Bề rộng nền đường từ 23,5m đến 54,5m gồm 4 làn xe chạy, kết cấu mặt đường bê tông nhựa trên móng cấp phối đá dăm. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 - 2026.

 

Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối các tuyến đường trong khu vực và dự án thành phần 1 - đường ven biển do Sở GTVT tải làm chủ đầu tư đang được triển khai.
Các đại biểu làm lễ khởi công dự án án thành phần 2 - cầu Nhật Lệ 3
 
Nằm trong quy hoạch phát triển của tỉnh Quảng Bình, khi tuyến đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 được hình thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống đường ngang liên kết giữa đường ven biển với Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh, giúp tăng khả năng liên kết giữa các đô thị, các khu kinh tế, các vùng miền, góp phần phát triển mạnh du lịch và dịch vụ biển, củng cố quốc phòng an ninh.
 
Bên cạnh đó, dự án này góp phần từng bước hoàn thiện và xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, hoàn thiện mạng lưới đường bộ TP Đồng Hới nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung.
 
Công trình cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu sau khi được xây dựng hoàn thành sẽ tạo điểm nhấn đặc sắc về mặt kiến trúc đô thị khu vực phía Nam TP Đồng Hới nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung.