Kiên tâmtạo giá trị

Triển khai Dự án kết nối giao thông Lai Châu với Cao tốc Nội Bài - Lào Cai

19/09/2022Xây dựng
Sáng 19/9, tại xã Sơn Thủy (Văn Bàn, Lào Cai), Bộ GTVT tổ chức lễ Triển khai Dự án kết nối giao thông Lai Châu với Cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Dự án kết nối giao thông Lai Châu với Cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc Gói thầu XL01 đoạn từ nút giao IC16 (thị trấn Khánh Yên, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) đến tỉnh Lai Châu (Km00+000 - Km18+500). Đây là đoạn đường giao thông cấp quốc gia Việt Nam, tuyến đường bộ rất quan trọng của tỉnh Lai Châu và tỉnh Lào Cai. Đoạn tuyến nằm trên tuyến nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, có tổng chiều dài tuyến là 147 km.

DSC_0894
Toàn cảnh buổi lễ.

Gói XL01 được triển khai cũng là một trong ba gói thầu (XL01, XL02, XL03) thuộc tuyến nối Lai Châu - cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua địa phận tỉnh Lào Cai.

 

Theo thiết kế, tuyến được đầu tư với quy mô cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h. Quy mô mặt cắt ngang được thiết kế với bề rộng mặt đường 6m, bề rộng nền đường là 9m. Tại một số đoạn, bề rộng mặt đường là 9m (có làn phụ leo dốc); Bề rộng nền là 10m.

Theo phương án được duyệt, gói thầu XL01 có tổng giá trị hợp đồng hơn 474 tỉ đồng, được thi công trong thời gian 30 tháng. Riêng với Lai Châu, hiện việc kết nối giao thông giữa địa phương này với các tỉnh khác chủ yếu thông qua hai tuyến quốc lộ chính là QL4D và QL32 có quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp IV-V miền núi.

Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ GTVT), nhà thầu thi công Dự án là Tập đoàn Đạt Phương.

DSC_0941
Thứ trưởng·Bộ GTVT Lê Đình Thọ nói về tầm quan trọng của việc đầu tư xây dựng tuyến đường.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, sau khi được đầu tư xây dựng, dự án sẽ đảm bảo tính kết nối giữa các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái với cao tốc Hà Nội - Lào Cai, rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của các tỉnh này về thủ đô Hà Nội.

DSC_0963
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cùng các đại biểu ấn nút triển khai Dự án kết nối giao Lai Châu với Cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Dự án cũng góp phần nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Qua đó, giảm chi phí vận tải hàng hóa và hành khách, thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo nơi có dự án đi qua, củng cố và đảm bảo an ninh quốc phòng cho các tỉnh miền núi phía Bắc.

Phát biểu tại buổi lễ ông Lê Trọng Hài - Phó Chủ tịch tỉnh Lào Cai khẳng định, công tác giải phóng mặt bằng dự án đoạn qua địa phận huyện Văn Bàn với tổng số bị ảnh hưởng bởi dự án là 1.725 hộ và xây dựng 4 khu tái định cư cho các hộ.

Sau thời gian tổ chức thực hiện, đến nay đoạn thuộc gói thầu XL-01 đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất. Quá trình triển khai có sự đồng thuận của nhân dân chịu ảnh hưởng của dự án trong quá trình thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, trong đó có những cá nhân đã chủ động xung phong bàn giao trước mặt bằng để triển khai thi công dự án.